Bạn có biết về bộ nguồn cho đèn led hay chưa?

Bộ nguồn của đèn LED là một thiết bị quan trọng trong hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED. Bộ nguồn có chức năng chuyển đổi điện áp xoay chiều (AC) thành điện áp một chiều (DC) phù hợp với yêu cầu của đèn LED. Bộ nguồn còn giúp ổn định dòng điện và bảo vệ đèn LED khỏi các tác động bên ngoài như quá tải, quá áp, sét đánh, …
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về các loại bộ nguồn cho đèn LED phổ biến hiện nay, cách tính công suất và chọn bộ nguồn phù hợp cho đèn LED, cũng như một số lưu ý khi sử dụng và lắp đặt bộ nguồn cho đèn LED.

1. Khái niệm về bộ nguồn LED là gì?

Bộ nguồn LED là một thiết bị điện tử dùng để chuyển đổi nguồn điện xoay chiều AC sang nguồn điện 1 chiều DC, phù hợp với yêu cầu của đèn LED. Bộ nguồn LED còn được gọi là Driver LED hay tăng phô, chấn lưu cho đèn LED . Bộ nguồn LED có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đèn LED khỏi các dao động điện áp hoặc dòng điện trong quá trình hoạt động, ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng và tuổi thọ của đèn LED .
Bộ nguồn LED được cấu tạo từ nhiều khối module như khối chỉnh lưu, khối công suất, khối điều khiển. Mỗi khối sẽ đảm nhận vai trò khác nhau và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất phát sáng và tuổi thọ của đèn LED . Một bộ nguồn chất lượng cao phải có đầy đủ linh kiện để tạo nên được độ ổn định và phát huy hết hiệu quả chiếu sáng của chip LED, đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh hiện tượng nhiễu sóng điện từ gây ra.
Bộ nguồn LED có thể phân loại thành hai loại chính: bộ nguồn LED không cách ly và bộ nguồn LED cách ly. Bộ nguồn LED không cách ly là loại nguồn đèn LED cơ bản và thô sơ nhất với nguyên tắc hoạt động hạ áp bằng cách sử dụng điện trở. Loại nguồn này không có phần biến áp để điều chỉnh hạ áp, có giá thành rẻ nhưng chất lượng thấp và thường được sử dụng trong những đèn LED âm trần trước đây . Bộ nguồn LED cách ly là loại nguồn đèn LED hiện đại và tiên tiến hơn với nguyên tắc hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Loại nguồn này sử dụng biến áp chuyên dụng để tách biệt giữa nguồn điện xoay chiều áp cao sang xoay chiều áp thấp. Loại nguồn này có giá thành cao hơn nhưng chất lượng tốt hơn và thường được sử dụng trong các loại đèn LED hiện nay .

 

chan luu den tuypBộ nguồn đèn led

 

2. Sơ đồ mạch nguồn đèn led

Khối 1: là cầu diode chỉnh lưu có tác dụng chuyển nguồn AC đầu vào thành nguồn DC.

Khối 2: Khối điều khiển – Chuyển mạch.

Đây có thể gọi là trái tim của bộ nguồn. Khối này bao gồm hai thành phần chính, một là IC điều khiển, một là switch – MOSFET (Một số nguồn sử dụng transistor thay cho Mosfet).

IC điều khiển có chức năng tạo ra tín hiệu điều khiển MosFet chuyển mạch liên tục tạo xung. Nghĩa là biến dòng điện vào (Sau khi qua bộ chỉnh lưu) là dòng điện một chiều không dao động thành dòng điện một chiều dao động với một tần số nhất định, tần số này bằng tần số đóng cắt của Mosfet.

Dòng dao động này là cần thiết để máy biến áp 4 hoạt động. Tần số của dao động sẽ xác định độ lớn của dòng điện đầu ra.

 

so do mach dien nguon den led

Sơ đồ mạch điện của nguồn đèn led

 

Đối với sơ đồ này, IC có các chân phản hồi điện áp và dòng điện từ đầu ra. IC sẽ phân tích các tín hiệu phản hồi từ đầu ra để xác định tần số chuyển mạch của Mosfet. Đặc điểm của IC là nhận điện áp phản hồi và luôn đảm bảo cung cấp đủ điện cho tải.

Một đặc điểm của đèn LED là khi hoạt động, nhiệt độ tăng lên dẫn đến điện trở suất tương đương giảm dẫn đến dòng điện chạy qua chip LED cũng tăng theo. Khi dòng tải yêu cầu tăng, IC sẽ phản hồi có nghĩa là nó sẽ yêu cầu Mosfet chuyển mạch nhanh hơn, nếu tần số chuyển mạch quá lớn Mosfet sẽ không chịu được và hỏng. Do đó rất cần thiết bị hồi lưu và IC cần được trang bị chức năng bảo vệ quá dòng.

Tuy nhiên, khi nhà sản xuất muốn hạ giá thành sản phẩm, họ có thể loại bỏ cơ chế phản hồi dòng điện và chọn loại IC không có bảo vệ quá dòng. Nguồn sử dụng IC tích hợp Mosfet và nguồn sử dụng IC, Mosfet rời.

Có nhiều loại IC đã tích hợp sẵn mosfet nên bạn sẽ không thấy mosfet cho loại nguồn này. Tuy nhiên, đối với mosfet lắp sẵn thì dung lượng của mosfet đó sẽ không lớn bằng mosfet rời. Vì vậy, nguồn để sử dụng fostet ở xa sẽ tốt hơn, nhưng giá thành cũng sẽ cao hơn.

Khối 3: Đây là khối làm phẳng xung đầu ra của MOSFET. Nói một cách đơn giản, xung 1 chiều sau khi ra khỏi MOSFET sẽ không bằng phẳng mà có nhiễu kim do hoạt động chuyển mạch của MOSFET. Khối này sẽ làm phẳng các xung này, loại bỏ nhiễu điện áp cao giúp tăng tuổi thọ đèn LED. Thiết bị này chỉ có sẵn trên các bộ nguồn cao cấp.

Khối 4: là khối công suất để hạ điện áp xuống ngưỡng điện áp hoạt động của đèn Led 10V, 12V hoặc 24VDC. Chất lượng của máy biến áp quyết định chất lượng của nguồn điện; đồng thời cũng quyết định đến hiệu quả của bộ nguồn hay nói cách khác là tiết kiệm điện.

Khối 5: là tụ lọc đầu ra. Dòng điện sau biến áp là dòng dao động, để đèn không bị dao động ta cần tụ lọc đầu ra, các tụ này sẽ có nhiệm vụ san phẳng dòng ra.

Đối với đèn LED kém chất lượng, tụ điện không đủ lớn hoặc giảm nhanh sau một thời gian hoạt động sẽ dẫn đến hiện tượng rung đèn (Như bài trước chúng ta có thể thấy đèn bị rung khi ghi hình camera)

 

bo nguon den ledCấu tạo của nguồn đèn led

 

Khối 6: đèn led

Bộ nguồn tốt là bộ nguồn có đủ 5 khối trên và sử dụng linh kiện tốt. Tôi có thể. Chúng ta có thể kiểm tra bằng cách dùng camera của điện thoại chiếu vào đèn led để kiểm tra độ nhấp nháy của đèn. Nếu camera chạy sọc hoặc nháy đèn, nguồn điện không tốt, hãy nhớ đây là lỗi của bộ nguồn chứ không phải do đèn LED nên bạn chỉ cần thay bộ nguồn sẽ tốt hơn.

Bạn cũng nên nhớ rằng nếu bạn sử dụng dimmer, bạn phải sử dụng nguồn cho phép sử dụng dimmer. Tất cả các bộ nguồn không được phép làm mờ.

Để đảm bảo tuổi thọ của đèn led và sản phẩm được sử dụng hiệu quả, Elmall sẽ tư vấn miễn phí về bộ nguồn led cho khách hàng mua đèn led dây. Chúng tôi sẽ đảm bảo cho bạn nguồn điện phù hợp nhất theo công suất tiêu thụ và chiều dài dây dẫn. Hoặc nếu bạn đã có sẵn bộ nguồn, chúng tôi cũng sẽ kiểm tra và tư vấn về chất lượng và độ phù hợp của đèn led đã chọn.

Một số lưu ý khác:

Trong các bộ phận của đèn LED chúng ta thường thấy hỏng hóc nhất là bộ nguồn LED, sau đó là chip LED. Sở dĩ có điều này là do bộ nguồn được cấu tạo từ nhiều thành phần khác nhau. Để giảm giá thành, nhà sản xuất có thể giảm bớt một số bộ phận mà bộ nguồn vẫn có thể hoạt động trong một thời gian nhất định. Người tiêu dùng không thể nhận ra điều này vì nó nằm sau lớp vỏ, và nếu lớp vỏ bị bóc ra thì không có đủ phương tiện để kiểm tra. Vì vậy, hãy thật cẩn thận khi lựa chọn đèn LED.